นวนิยาย
ทุ่งมหาราช

เป็นนวนิยายประเภท Realistic ดีที่สุดของผู้ประพันธ์ กล่าวถึงชีวิตของชายผู้หนึ่งซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการนำชาวบ้านคลองสวนหมาก (เดี๋ยวนี้นครชุมน์) จังหวัดกำแพงเพชร ต่อสู้กับภัยธรรมชาติและภัยของมนุษย์ เพื่อการดำรงอยู่ของพวกเขา เรื่องนี้กล่าวถึงชีวิตชาวกำแพงเพชรโดยทั่วไป และชาวคลองสวนหมาก โดยเฉพาะในรัชสมัยพระปิยมหาราช ซึ่งใครถูกส่งไปรับราชการที่นั่นหมายถึงต้องเอาหม้อใหม่สำหรับใส่กระดูกติดตัวไปด้วย เพราะยังเต็มไปด้วยโรคภัยไข้เจ็บ และโรคระบาดจากไข้ป่า จากฝีดาษ และอหิวาตกโรค

จากการนำของชายผู้เกิดมาเพื่อที่จะเป็นหัวหน้าคน ๆ นี้เอง คลองสวนหมากซึ่งตายแล้วตายอีก บางครั้งด้วยฝีดาษเย็นไปทั้งหมู่บ้าน บางครั้งด้วยไฟป่า และฉาตกภัย กลับเกิดใหม่ มีชีวิตต่อมาจากหมู่บ้าน เป็นตำบล และพร้อมด้วยแรงศรัทธาของหญิงคนรัก กับความซื่อสัตย์ของภรรยาเขา ชายผู้นี้ได้พาชาวคลองสวนหมากฝ่าอุปสรรคและภัยทั้งปวงมาสู่ยุคอยู่ดีกินดีจนได้ กระทั่งในที่สุดเขาได้รับแต่งตั้งเป็นกำนันของตำบลนั้น และได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นขุน

เรื่องนี้อาจจะเป็นชีวประวัติของคลองสวนหมากกลาย ๆ แต่ในชีวประวัติของตำบลนั้นเอง คือชีวิตของบุคคลต่าง ๆ กัน บรรยากาศสมัยนั้น ขนบประเพณีเก่า ๆ ของไทย การทำไร่ ล่องไม้ หาของป่ามาค้าขาย ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างข้าราชการฝ่ายปกครอง กับชาวเมืองซึ่งจากที่ต่าง ๆ กันไปตั้งภูมิลำเนาทำมาหากินอยู่ที่นั่น