ล่องไพร
ตอน 13 วิมานฉิมพลี 1-2

ตอนสุดท้ายของชุดล่องไพร เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสาวชาวพื้นเมืองที่โดนลักพาตัวไปด้วยนกยักษ์ นกชนิดนี้นำแต่ลูกสาวชาวบ้านป่าในเกาะปาปัวนิวกีนี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประเทศออสเตรเลีย ทำให้รัฐบาลแดนจิงโจ้นิ่งต่อไปไม่ได้เพราะไม่สามารถคุ้มครองสิทธิพลเมืองของตน ในที่สุดตั้งรางวัลนำจับนกยักษ์ตัวนี้และผู้ที่บังคับนกยักษ์ โดยแหม่มไมราได้เป็นส่วนหนึ่งในการศึกษาชาติพันธุ์ที่บังคับนกยักษ์ และชวนชาวคณะของศักดิ์ สุริยันเหินฟ้าสู่หมู่เกาะปาปัวนิวกีนี

เรื่องคงจะไม่มีวันจบถ้าแหม่มไมราไม่โดนจับตัวไปโดยนกยักษ์ เมื่อแหม่มโดนจับ ตาเกิ้นพรานคู่ใจศักดิ์ สุริยันก็ได้แกะรอยจนสามารถตามไปเจอแหม่ม และพบว่าที่แห่งนี้ 300 กว่าคน ทุกคนมี DNA สายพันธุ์เดียวกันหมด เป็นลูกหลานของพ่อเฒ่าธอร์ ที่บรรพบุรุษเป็นชาวเหนืออพยพมาจากนอร์เวย์ เป็นคนรูปร่างใหญ่ แต่ผิวกลับคล้ำดำแดงเนื่องจากโดนแดดในหมู่เกาะนี้ พ่อเฒ่าได้เมียจากการให้นกยักษ์ไปลักหญิงสาวชาวพื้นเมืองมา และไม่เคยคิดเอาหญิงผิวขาวเป็นเมีย แต่ด้วยแรงยุจากลูกชายที่เป็นหัวแก้วหัวแหวนทำให้แหม่มไมราโดนลักพาตัวมา นอกจากนี้เรื่องราวของแหม่มไมรานำไปสู่การเปลี่ยนการปกครองของครอบครัวนี้

เมื่อลูกชายหัวแก้วหัวแหวนไม่ได้เป็นหัวหน้าคนต่อไป ทำให้เกิดการประลองฝีมือการต่อสู้กับลูกชายคนรองที่พ่อเฒ่าธอร์อยากให้เป็นหัวหน้าคนต่อไป การต่อสู้ครั้งนี้ทำให้นกยักษ์ได้ถูกทำลายไป คณะล่องไพรของศักดิ์ได้สิ้นสุดการผจญภัยในตอนนี้